Stress gây đau dạ dày có thật không?

Thực trạng người bệnh bị stress gây đau dạ dày càng ngày càng phổ biến. Do đó, bạn không nên chủ quan với sức khỏe của mình.

Bệnh nhân bị stress gây đau dạ dày

Nguyên nhân gây đau dạ dày phổ biến có thể kể đến là do thói quen ăn uống không điều độ. Việc chúng ta ăn quá nhiều đồ chua, cay nóng, đồ uống có cồn hoặc dùng chất kích thích sẽ dẫn đến nguy cơ gây đau dạ dày rất cao. Ngoài ra, lạm dụng thuốc kháng sinh cũng là lý do gây ra căn bệnh này.

Nguyên nhân stress gây đau dạ dày đang rất phổ biến

Tuy nhiên, chúng ta lại không nghĩ rằng những căng thẳng trong cuộc sống cũng là mầm mống của bệnh đau dạ dày. Khi gặp căng thẳng, hệ thần kinh của chúng ta sẽ tiết ra nhiều axit HCl trong cơ thể. Chất này là nhân tố gây tổn hại niêm mạc dạ dày nặng nề. Chính vì lý do đó mà stress gây đau dạ dày là một hiện tượng thường gặp

Stress gây đau dạ dày thường xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng nhưng nhiều nhất có lẽ là trong độ tuổi lao động. Khi bị áp lực bởi công việc và quá nhiều gánh nặng, dạ dày của chúng ta rất dễ bị tổn thương. Nếu không được phát hiện và chữa trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày hay nặng hơn là ung thư dạ dày.

Những triệu chứng đau dạ dày

Triệu chứng đau dạ dày thường gặp

Cần nắm rõ tất cả những triệu chứng gặp phải để từ đó có cơ sở chẩn đoán tình trạng bệnh. Những dấu hiệu đầu tiên của người bị đau dạ dày có thể gặp phải như: ợ hơi, ợ chua, ăn không tiêu, đầy bụng, chán ăn, đau bụng, nôn hoặc buồn nôn… Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Nếu gặp phải những triệu chứng trên, người bệnh không được chủ quan mà cần gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán đúng tình trạng bệnh. Vì bệnh đau dạ dày có đặc điểm là tiến triển rất nhanh. Những tình trạng bệnh nặng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày, nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày. Nếu không điều trị dứt điểm sẽ gây hậu quả khó lường.

Điều trị bệnh từ những bước đầu tiên

Vấn đề quan trọng của việc chữa trị bệnh đau dạ dày là xác định rõ nguyên nhân gây bệnh từ đó có điều chỉnh phù hợp, kết hợp với việc sử dụng thuốc và thay đổi thói quen có hại.

Ngủ đủ giấc cải thiện bệnh đau dạ dày

Đối với nguyên nhân stress gây đau dạ dày, bệnh nhân cần chú ý sắp xếp công việc, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy ngủ đủ giấc, luôn vui vẻ, dành thời gian cho bản thân và gia đình. Tránh để những căng thẳng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Nếu bệnh đau dạ dày do dinh dưỡng, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt thật hợp lý. Hạn chế ăn đồ chua cay, thức uống có cồn. Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh và các loại thực phẩm có tính mát. Việc ăn cũng cần đúng chuẩn, ăn chậm, nhai kỹ, ăn đủ bữa và đúng giờ.

Tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh. Nếu mắc bệnh cần dùng thuốc phải dùng theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Tập luyện các bài tập thể dục vừa sức để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Mẹo giảm đau dạ dày có thể áp dụng

Những cơn đau dạ dày cấp tính có thể xoa dịu bằng một số cách sau đây:

Xoa bụng: Bệnh nhân nếu gặp phải các cơn đau bất ngờ, có thể dùng tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ lặp lại nhiều lần. Đây là cách giúp giảm triệu chứng đau hiệu quả mà đơn giản nhất.

Chườm nóng: Nếu đau dạ dày ảnh hưởng đến bạn quá nhiều, sử dụng túi nước nóng chườm vào phần bụng bị đau để cải thiện tình trạng này.

Uống trà gừng hoặc nghệ mật ong: Hai bài thuốc đơn giản dễ kiếm này rất tốt cho dạ dày. Việc uống ngay vào lúc đau hoặc dùng hàng ngày cũng giúp bệnh thuyên giảm đi nhiều.

Tham khảo bài viết hữu ích:

Tình trạng đau dạ dày âm ỉ là bệnh gì?

Bệnh đau dạ dày khi đói và những điều cần biết

Trên đây là thông tin và cách hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Nguyên nhân stress gây đau dạ dày rất dễ gặp phải hiện nay. Hy vọng bạn và gia đình đã có thêm kiến thức về căn bệnh này. Cảm ơn bạn đã đón đọc.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*