Không nên chủ quan với những nguyên nhân ăn không tiêu này

Những hiện tượng ăn không tiêu, chán ăn, đầy bụng gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt ăn uống của bạn và gia đình. Do đó, chúng ta cần có đầy đủ kiến thức phòng tránh tình trạng bệnh. Nắm được một số nguyên nhân ăn không tiêu dưới đây sẽ giúp bạn có cách đối phó với hiện tượng này.

Những triệu chứng ăn không tiêu khác nhau

nguyên nhân ăn không tiêu

Triệu chứng ăn không tiêu thường gặp

Trước khi tìm hiểu về những nguyên nhân ăn không tiêu thường gặp phải, chúng ta cần điểm qua một số triệu chứng khác nhau của bệnh như:

Những người mắc chứng ăn không tiêu thường cảm thấy đầy bụng, khó chịu trong và sau khi ăn, nhanh cảm thấy no. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo tình trạng ợ hơi, ợ chua, tức bụng, buồn nôn hoặc nôn tùy từng trường hợp khác nhau.

  • Ăn đầy đủ trong một bữa ăn: Bạn đã không ăn nhiều bữa ăn của bạn, nhưng bạn đã cảm thấy no và không thể ăn xong.
  • Sự sung mãn không thoải mái sau bữa ăn: Sự viên mãn kéo dài lâu hơn mức cần thiết.
  • Khó chịu ở vùng bụng trên: Bạn cảm thấy đau nhẹ đến nặng ở vùng giữa xương ức và rốn.
  • Nóng ở vùng bụng trên: Bạn cảm thấy hơi nóng khó chịu hoặc cảm giác nóng rát giữa phần dưới của xương ức và rốn.
  • Đầy hơi ở vùng bụng trên: Bạn cảm thấy một cảm giác khó chịu của độ kín.
  • Buồn nôn: Bạn cảm thấy như thể bạn muốn nôn mửa.

Nguyên nhân ăn không tiêu là do đâu?

Một số nguyên nhân ăn không tiêu dưới đây thường xảy ra, bạn và người thân nên nắm được để tìm cách phòng tránh.

Do thói quen ăn uống không khoa học:

nguyên nhân ăn không tiêu

Ăn uống không khoa học là nguyên nhân ăn không tiêu đầu tiên

  • Thời gian ăn uống không nhất quán.
  • Ăn nhiều đồ cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc không hợp vệ sinh.
  • Ăn quá nhiều một lúc với nhiều chất béo.
  • Ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn các thức ăn sinh hơi, nuốt nhiều hơi khi ăn.

Do thói quen sinh hoạt không hợp lý:

nguyên nhân ăn không tiêu

Nguyên nhân ăn không tiêu do thức khuya, ăn vặt

  • Uống quá ít nước, ngủ không đủ giấc.
  • Thức khuya, ăn đêm nhiều.
  • Hay căng thẳng, xúc động.
  • Uống nước có ga, hút thuốc lá và uống rượu bia, các đồ uống chứa caffeine.

Đôi khi chứng khó tiêu là do các bệnh tiêu hóa khác

  • Viêm dạ dày
  • Loét dạ dày
  • Bệnh celiac
  • Sỏi mật
  • Táo bón
  • Viêm tụy
  • Ung thư dạ dày
  • Tắc nghẽn đường ruột
  • Giảm lưu lượng máu trong ruột (thiếu máu cục bộ)

Biến chứng

Mặc dù ăn không tiêu thường không có biến chứng nghiêm trọng, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách làm cho bạn cảm thấy khó chịu và khiến bạn ăn ít hơn. Bạn có thể bỏ lỡ công việc hay học hành vì các triệu chứng của bạn. Khi chứng ăn không tiêu được gây ra bởi tình trạng cơ bản, tình trạng đó cũng có thể có biến chứng riêng.

Cách phòng tránh tình trạng ăn không tiêu

Từ những nguyên nhân ăn không tiêu trên đây, chúng ta rút ra được một số cách giúp giảm thiểu và cải thiện tình trạng bệnh cũng như phòng tránh hiện tượng này xảy ra.

  • Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa: Khi chúng ta ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc, dạ dày sẽ phải làm việc hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Khi đó, tình trạng nóng rát dạ dày sẽ xảy ra, nó cũng là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày và cách bệnh liên quan khác. Vì vậy, chúng ta cần chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa. Điều này giúp làm giảm áp lực cho dạ dày và loại bỏ các axit dư thừa.
  • Tránh ăn các thức ăn như: Đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, cay nóng, cũng như các đồ uống có ga, trà, cà phê và thuốc lá… Tất cả những thực phẩm này sẽ khiến có axit dạ dày tăng cao gây triệu chứng đầy hơi, đau bụng, khó tiêu.
  • Nhai kỹ thức ăn, không ăn quá nhiều: Việc nhai kỹ thức ăn sẽ là bước đầu tiêu cho quá trình tiêu hóa. Đừng bắt ruột phải làm việc quá nhiều, thay vào đó hãy ăn thật chậm để việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Tránh căng thẳng thần kinh, ngủ đủ giấc: Đừng để cơ thể quá mệt mỏi, căng thẳng thay vào đó hay ngủ đủ và tập các bài thể dục, thiền, yoga để thư giãn, tinh thần thoải mái.

Những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

nguyên nhân ăn không tiêu

Ăn nhiều trái cây và rau củ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Chuyên mục cũng xin chia sẻ tới bạn đọc một số loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng ăn không tiêu hữu hiệu. Việc sử dụng những loại thực phẩm này giúp bạn dần dần đẩy lùi được các nguyên nhân ăn không tiêu mà không cần sử dụng thuốc.

Trái cây: Bạn nên ăn các loại trái cây có chất xơ để giải cứu mình khỏi chứng ăn không tiêu. Chất xơ giúp kích thích quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa nhiều bệnh lý trong cơ thể. Bạn nên ăn nhiều các loại trái cây như đu đủ, chuối, táo, lê, nho,…

Chất lỏng: Uống nhiều nước rất tốt cho đường tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi. Ngoài ra bạn có thể uống nước chanh, nước gừng, các loại nước hoa quả.

Bên cạnh đó một số loại rau như rau mùi, thì là, lá bạc hà, thảo quả,… cũng giúp cải thiện tình trạng khó tiêu rất tốt.

Những bài viết liên quan:

Khắc phục tình trạng ăn không tiêu kéo dài cực hiệu quả

Những loại thuốc trị ăn không tiêu ai cũng cần biết

Trên đây là những kiến thức về nguyên nhân ăn không tiêu và cách phòng tránh tình trạng này hiệu quả. Hy vọng phần nào giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích cho đời sống, sức khỏe của cả gia đình. Chúc các bạn may mắn và mạnh khỏe. Cảm ơn các bạn đã đón đọc chuyên mục của chúng tôi.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*