Gai cột sống chèn dây thần kinh là gì? Biểu hiện và cách khắc phục

Gai cột sống chèn dây thần kinh là một biến chứng của thoái hóa cột sống. Nếu như bạn đang gặp phải những cơn đau nhức, tê buốt khó chịu kéo dài thì nên hết sức cẩn trọng với tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh. Tìm hiểu bài viết dưới đây để có cái nhìn toàn diện hơn về căn benh gai cot song này.

Gai cột sống chèn dây thần kinh là thế nào?

Gai cột sống chèn dây thần kinh

Gai cột sống chèn dây thần kinh

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh) thì gai cột sống chèn dây thần kinh là biến chứng do bệnh thoái hóa cột sống gây ra. Khi đó, dây thần kinh cột sống thắt lưng bị gai cột sống và các mô xung quanh như dây chằng, sụn đĩa đệm cột sống hay các mô xương chèn ép gây những cơn đau nhức vô cùng khó chịu cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra các nguyên nhân tác động gây nên tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh bao gồm:

Các khớp xương tại khu vực cột sống thắt lưng bị tổn thương hoặc các tai nạn, chấn thương trong khi làm việc và chơi thể thao

Đĩa đệm đốt sống lưng bị thoát vị, quá trình điều trị gai cột sống thắt lưng không mang lại hiệu quả gì khiến gai cột sống chèn dây thần kinh.

Người thừa cân, béo phì, ít vận động và người làm việc ngồi quá lâu ở một tư thế cũng dễ gặp phải tình trạng này.

Biểu hiện của gai cột sống chèn dây thần kinh

Biểu hiện của tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Biểu hiện của tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Tùy theo vị trí của vùng bị bệnh gai cột sống mà có các triệu chứng chèn ép dây thần kinh cột sống khác nhau như lưng, cổ và ngực.

Tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh thường xuất hiện ở người ít vận động hoặc người lao động, lao động nặng nhọc với các dấu hiệu thường gặp như sau:

  • Bệnh nhân xuất hiện các cơn đau nhức và khó chịu ở thắt lưng, rối loạn và không kiểm soát được chức năng đại tiểu, chức năng sinh dục.
  • Gai cột sống chèn dây thần kinh gây nên cơn đau bắt đầu từ vùng thắt lưng lan xuống hông, mông, bắp đùi và chân.
  • Một số trường hợp có kèm theo tình trạng nhân nhầy đĩa đệm thoát vị ra ngoài chèn ép các rễ thần kinh sẽ gây nên tình trạng tê chân và chân mất cảm giác, yếu cơ hoặc liệt chân.
  • Bệnh nhân thường bị rối loạn giấc ngủ, khó chịu, mệt mỏi thường xuyên và đặc biệt người bị gai cột sống chèn dây thần kinh rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết.

Cách khắc phục tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Cách khắc phục tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Cách khắc phục tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Khi cơ thể có các biểu hiện bệnh gai cột sống chèn dây thần kinh thì người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau để khắc phục kịp thời cơn đau nhức, khó chịu:

  • Không vận động nhiều

Khi có dấu hiệu đau nhức tốt nhất người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều vào lúc này vì việc đi lại, hoạt động sẽ gây tác động không tốt đến vùng bị tổn thương, làm hiện tượng chèn ép dây thần kinh trở nên nghiêm trọng hơn, khó kiểm soát được cơn đau.

Đặc biệt, người bị gai cột sống chèn dây thần kinh mắc phải hội chứng cổ ống tay thì cần phải cố định cổ tay cho thẳng trong lúc ngủ. Tuyệt đối không được nằm đè vào tay hoặc bẻ cong khớp vì sẽ khiến sự chèn ép dây thần kinh chuyển biến nguy hiểm hơn.

  • Nghỉ ngơi, thư giãn

Cách tránh vận động đơn giải nhất là nằm nghỉ và thư giãn. Không chỉ riêng với người bị gai cột sống chèn dây thần kinh mà bất kỳ ai khi có vấn đề về xương khớp thì thực hiện cách này đều hiệu quả.

Giảm vận động tại vùng bị chấn thương giúp cơn đau nhức ở vùng cột sống do bị gai chèn ép giảm đi rất nhiều.

  • Massage

Phương pháp massage giúp tác động lực nhẹ nhàng và tự nhiên tới khu vực bị gai cột sống chèn dây thần kinh. Tác dụng của biện pháp này là giúp các cơ bắp, dây thần kinh và dây chằng được thư giãn, thả lỏng đồng thời làm tăng quá trình tuần hoàn máu.

Hãy kết hợp massage với các loại tinh dầu thơm vào vùng bị đau nhức sẽ giảm đau nhanh chóng và có hiệu quả nhiều hơn so với việc thực hiện massage thông thường.

  • Tập thể thao

Luyện tập thể dục, thể thao với các động tác và bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cho sức khỏe của người bệnh được cải thiện, đồng thời tăng cường cung cấp oxy cho cơ bắp, tăng khả năng tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình phục hồi của hệ thống dây thần kinh đang bị chèn ép.

Các bài tập luyện đơn giản không tốn thể lực và ít va chạm giúp giảm đi sự chèn ép lên các rễ thần kinh mà bệnh nhân nên áp dụng bao gồm: đi bộ, bơi lội, yoga, dưỡng sinh,…

Tuy nhiên, khi tập thể dục hỗ trợ điều trị tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh chúng ta cần phải lưu ý những điều sau:

  • Phải luyện tập đều đặn vì trường hợp lười vận động sẽ khiến các cơ bắp yếu đi, khởi động nhẹ nhàng trước khi tập.
  • Không nên tập luyện quá sức, thực hiện các động tác từ đơn giản tới phức tạp tùy theo thời gian tập luyện cũng như tiến triển của bệnh.
  • Chú ý đảm bảo tập luyện đúng tư thế, tránh tập sai tư thế, sai cách sẽ làm mất đi tác dụng cũng như sự an toàn cho cơ thể.
  • Bổ sung canxi, kali cho cơ thể

Bên cạnh việc nghỉ ngơi, tập luyện thì người bị gai cột sống chèn dây thần kinh cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali,… Bởi phần lớn các nguyên nhân gây hiện tượng gai cột sống chèn dây thần kinh đều là do cơ thể không đủ lượng canxi cần thiết để cung cấp cho hệ xương khớp.

Do đó, việc bổ sung canxi sẽ giúp cho xương khớp được dẻo dai, chắc khỏe và giúp khả năng tự phục hồi các dây thần kinh bị tổn thương tốt hơn.

Bên cạnh đó việc bổ sung thực phẩm chứa kali cũng giúp tăng cường liên kết các dây thần kinh cũng như quá trình trao đổi chất. Hàm lượng kali tự nhiên có trong quả bơ, chuối, mơ và các loại hạt bạn hãy chú ý để bổ sung đầy đủ.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc về tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh. Bên cạnh việc áp dụng 5 biện pháp giúp khắc phục cơn đau người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp với thể trạng bệnh của mình nhằm dứt điểm cũng như tránh cho bệnh tái phát. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*