Cảnh giác với một số dấu hiệu ăn không tiêu dưới đây

Tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng đôi khi hay gặp sau mỗi bữa ăn. Mà chúng ta thường không hiểu lý do tại sao. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, thiếu năng lượng cho người bệnh. Do đó, chúng ta cần nắm được những kiến thức về dấu hiệu ăn không tiêu, triệu chứng để có cách phòng ngừa tốt nhất.

Thủ phạm gây ra chứng ăn không tiêu

Không tiêu hóa thức ăn đúng cách có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Bạn có thể bị ợ hơi liên tục, có thể bị đầy hơi và thậm chí phải đối mặt với dạ dày đầy bụng. Sự khó chịu có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn mà cũng có thể dẫn đến đau và khó chịu ở dạ dày.

Chúng ta thường không quan tâm và bỏ qua chứng ăn khó tiêu mà không nhận ra rằng nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Trước khi đi tìm hiểu kỹ về những dấu hiệu ăn không tiêu, chúng ta sẽ cùng nhau liệt kê một số nguyên nhân làm bạn cảm thấy khó chịu, kém ăn như sau:

Thiếu axit dạ dày: Khi hệ tiêu hóa không cung cấp đủ lượng dịch vị để quá trình hấp thụ thức ăn diễn ra bình thường. Thì những vi khuẩn có hại sẽ tấn công đường tiêu hóa. Lúc này, thức ăn sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn, hoặc bị trì trệ ở một khâu trung gian nào đó. Thời gian tiêu hóa lâu hơn, thức ăn sẽ bị lưu trữ lại ở dạ dày gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng.

Thiếu men tiêu hóa: Trường hợp lượng axit dạ dày giảm, không kích thích được tuyến tụy tiết ra đủ enzyme tiêu hóa. Lượng enzyme không được cung cấp thì quá trình tiêu hóa cũng bị ngưng trệ, thức ăn cũng sẽ bị lưu lại trong dạ dày và dẫn đến chứng táo bón.

Nhai chưa đúng cách: Khi chúng ta không nhai kỹ, khiến cho dạ dày mất nhiều thời gian hơn để nghiền nhỏ thức ăn và tiêu hóa. Dạ dày sẽ phải hoạt động mạnh hơn gây cảm giác đau, khó chịu. Do đó, bạn nên nhai kỹ, nuốt chậm để giảm gánh nặng cho dạ dày.

dấu hiệu ăn không tiêu

Ăn quá nhiều sẽ gây ra các dấu hiệu ăn không tiêu

Ăn uống quá nhiều: Những món ăn nhiều dầu mỡ, cùng với quá nhiều thức ăn dung nạp vào cơ thể khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải. Điều này làm cho trung tâm cảm giác no chưa kịp phát tín hiệu thì dạ dày đã đầy, khiến lượng thức ăn dồn vào dạ dày quá lớn tạo gánh nặng cho quá trình tiêu hóa.

Dấu hiệu ăn không tiêu

dấu hiệu ăn không tiêu

Dấu hiệu ăn không tiêu hay gặp phải là gì?

Tình trạng ăn không tiêu rất phổ biến ở nhiều độ tuổi, giới tính, tuổi tác khác nhau. Tuy nhiên đối tượng nào cũng thường có những dấu hiệu ăn không tiêu giống nhau. Một số dấu hiệu ăn không tiêu có thể kể đến sau đây:

  • Cảm giác đầy bụng, ợ hơi, xì hơi nhiều, khó chịu.
  • Sau mỗi bữa ăn thường tức bụng, chướng bụng, no lâu do thức ăn không tiêu hóa được.
  • Buồn nôn, nôn, trào ngược dạ dày.
  • Nóng bụng, cảm giác như dạ dày đang bị co thắt.
  • Những cơn đau bụng âm ỉ, kéo dài và không có hiện tượng thuyên giảm.

Nếu dấu hiệu ăn không tiêu kèm theo các triệu chứng khác như nôn có máu, sút cân quá mức, đầy bụng kéo dài. Thì có thể bạn đã gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể và có cách điều trị hợp lý nhất.

Một số cách phòng và chữa bệnh hiệu quả

Nếu tuân thủ đầy đủ những lưu ý dưới đây, thì những dấu hiệu ăn không tiêu sẽ không quấy rầy bạn và gia đình.

dấu hiệu ăn không tiêu

Có thói quen ăn uống sinh hoạt khoa học

  • Có thói quen ăn uống khoa học: Ăn đủ chất, ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá nhiều, chia nhỏ các bữa ăn, uống nhiều nước, ăn hoa quả, không uống các loại nước có ga hay trà, cafe…
  • Có thói quen sinh hoạt phù hợp: Tránh căng thẳng, stress; ngủ đủ giấc; từ bỏ rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích; thường xuyên tập thể dục, thể thao vừa sức; kê cao gối khi ngủ;…
  • Xoa bóp: Bạn có thể thực hành tự xoa bóp hoặc tập thể dục dạ dày. Hoặc có thể sử dụng tinh dầu để xoa bóp dạ dày của bạn. Đó là khuyến cáo rằng đối với bất kỳ loại tập thể dục dạ dày, tham khảo ý kiến ​​một chuyên gia. Và nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy lấy nó chỉ sau khi được tư vấn chuyên gia.
  • Uống nhiều nước: Nước là phương thuốc tốt nhất để điều trị các vấn đề tiêu hóa và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày giúp làm sạch đường tiêu hóa của bạn và nhường đường cho nước tiểu và phân.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm béo: Một cách khác để thúc đẩy tiêu hóa là hạn chế ăn các loại thực phẩm béo. Những loại thực phẩm này có nhiều khả năng gây ra táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Ăn chúng với mức độ vừa phải và cố gắng ghép chúng với các loại thực phẩm lành mạnh khác.
  • Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C:  Vitamin C rất cần thiết vì nó làm mềm phân và giúp dễ dàng đi qua. Bạn có thể ăn bông cải xanh, trái cây, dâu tây, cam, cải xoăn, kiwi và ớt xanh.
  • Nước chanh có lợi: Điều này đặc biệt có lợi cho những người không thể uống nước ấm vào buổi sáng. Bóp một quả chanh vào một ly nước và uống nó khi dạ dày bạn trống rỗng.

Nếu đã thử nhiều cách nhưng tình trạng khó tiêu hóa vẫn không thuyên giảm thì bạn có thể sử dụng một bài thuốc để cải thiện tình trạng tiêu hóa ví dụ như: Thuốc Domperidone maleate 10mg, dùng trước khi ăn 15 – 30 phút hoặc ngay khi có triệu chứng. Lưu ý sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ với liều lượng thích hợp.

Một số bài viết hữu ích khác:

Những loại thuốc trị ăn không tiêu ai cũng cần biết

Không nên chủ quan với những nguyên nhân ăn không tiêu này

Chúng ta vừa cùng nhau điểm qua những dấu hiệu ăn không tiêu, nguyên nhân của bệnh và một số cách phòng tránh và chữa trị hợp lý. Tuy nhiên, bạn và gia đình cũng nên duy trì lối sống lành mạnh kèm theo chế độ ăn uống khoa học, thể dục thể thao thường xuyên để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*