9 biện pháp khắc phục tại nhà tự nhiên cho dạ dày khó chịu

Mọi người đều cảm thấy thỉnh thoảng dạ dày khó chịu sau khi ăn hoặc uống. Tình trạng này thường không gây ra mối lo ngại, và thường có thể điều trị các triệu chứng bằng cách sử dụng biện pháp khắc phục tại nhà. Bài viết này giới thiệu bạn 9 biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất cho một dạ dày khó chịu.

Biện pháp khắc phục dạ dày khó chịu tại nhà

1. Nước uống

Cơ thể cần nước để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và đồ uống một cách hiệu quả. Bị mất nước làm cho quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn và kém hiệu quả hơn, làm dạ dày khó chịu tăng khả năng bị đau dạ dày.

dạ dày khó chịu

Mất nước có thể làm tăng khả năng bị đau dạ dày.

Nói chung, các bác sĩ khuyên rằng:

  • Phụ nữ nên có khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày
  • Đàn ông nên có khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày

2. Tránh nằm xuống

Khi cơ thể nằm ngang, axit trong dạ dày có nhiều khả năng đi ngược lại và di chuyển lên trên, có thể gây ợ nóng.

Những người bị đau bụng nên tránh nằm xuống hoặc đi ngủ ít nhất vài giờ cho đến khi nó đi qua. Một người nào đó cần nằm xuống nên tựa đầu, cổ và ngực trên bằng gối, lý tưởng ở một góc 30 độ.

3. Gừng

Gừng là một phương thuốc tự nhiên phổ biến cho một dạ dày khó chịu và khó tiêu.

Gừng chứa các hóa chất được gọi là gừng và shogaols có thể giúp tăng tốc độ co thắt dạ dày. Điều này có thể di chuyển thực phẩm đang gây khó tiêu qua dạ dày nhanh hơn.

Các hóa chất trong gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy.

Những người bị đau dạ dày có thể thử thêm gừng vào thức ăn của họ hoặc uống nó như một loại trà. Một số loại bia gừng tự nhiên cũng có thể chứa đủ gừng để làm cho dạ dày khó chịu.

4. Bạc hà

Ngoài việc làm ngọt hơi thở, tinh dầu bạc hà bạc hà có thể giúp với những điều sau đây:

  • Ngăn ngừa nôn mửa và tiêu chảy
  • Giảm co thắt cơ trong ruột
  • Giảm đau
dạ dày khó chịu

Bạc hà

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạc hà là một điều trị truyền thống cho chứng khó tiêu và tiêu chảy.

Lá bạc hà sống và nấu chín đều thích hợp cho việc tiêu thụ. Theo truyền thống, người ta thường đun sôi lá bạc hà với bạch đậu khấu để pha trà. Nó cũng có thể để bột hoặc nước ép bạc hà lá và trộn chúng với các loại trà, đồ uống, hoặc thực phẩm khác.

Sucking kẹo bạc hà có thể là một cách khác để giúp giảm đau và khó chịu ợ nóng.

5. Tắm nước ấm hoặc sử dụng túi sưởi ấm

Hơi nóng có thể làm giãn cơ bắp căng thẳng và giảm bớt chứng khó tiêu, vì vậy việc tắm nước ấm có thể giúp làm dịu các triệu chứng của dạ dày khó chịu. Nó cũng có thể có ích để áp dụng một túi nước nóng hoặc pad vào dạ dày trong 20 phút hoặc cho đến khi nó đi mát mẻ.

6. Chế độ ăn uống BRAT

Các bác sĩ có thể giới thiệu chế độ ăn uống BRAT cho những người bị tiêu chảy.

BRAT là viết tắt của Chuối, Gạo, Táo, và Bánh mì nướng. Những thức ăn này đều có tinh bột, vì vậy chúng có thể giúp kết hợp thức ăn với nhau để làm cho phân bị săn chắc hơn. Điều này có thể làm giảm số lượng phân của một người đi qua và giúp giảm bớt tiêu chảy của họ.

Vì những thực phẩm này nhạt nhẽo, chúng không chứa các chất kích thích dạ dày, cổ họng hoặc ruột. Do đó, chế độ ăn uống này có thể làm dịu kích ứng mô do các axit trong nôn mửa.

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn BRAT cũng có nhiều chất dinh dưỡng như kali, magiê và có thể thay thế những thức ăn bị mất thông qua tiêu chảy và ói mửa.

dạ dày khó chịu

Chế độ ăn uống BRAT

7. Tránh hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc có thể kích thích cổ họng, làm tăng khả năng bị đau dạ dày. Nếu người đó bị nôn mửa, hút thuốc lá có thể gây kích ứng thêm các mô mềm đã bị viêm dạ dày.

Là một chất độc, rượu khó tiêu hóa và có thể gây hại cho gan và niêm mạc dạ dày.

Những người bị đau bụng nên tránh hút thuốc và uống rượu cho đến khi họ cảm thấy khỏe hơn.

8. Tránh các loại thực phẩm khó tiêu hóa

Một số loại thực phẩm khó tiêu hóa hơn những loại thực phẩm khác, làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày. Bất cứ ai bị đau bụng nên tránh các loại thực phẩm:

  • Chiên hoặc béo
  • Giàu hoặc kem
  • Mặn hoặc bảo quản nhiều

9. Vôi hoặc nước cốt chanh, soda nở và nước

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trộn vôi hoặc nước cốt chanh trong nước với một nhúm baking soda có thể giúp làm giảm một loạt các rối loạn tiêu hóa.

Hỗn hợp này tạo ra axit cacbonic, có thể giúp giảm khí và khó tiêu. Nó cũng có thể cải thiện sự bài tiết của gan và tính di động của ruột. Axit và các chất dinh dưỡng khác trong nước chanh hoặc chanh có thể giúp tiêu hóa và hấp thụ chất béo và rượu trong khi trung hòa axit mật và giảm độ axit trong dạ dày.

Hầu hết các công thức nấu ăn truyền thống đều khuyên bạn nên trộn các lượng sau:

  • 1 muỗng canh nước cốt chanh hoặc chanh tươi
  • 1 muỗng cà phê baking soda
  • Nước sạch

Một dạ dày khó chịu thường không gây ra mối quan tâm đối với hầu hết mọi người. Các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng vài giờ. Những người có vấn đề về dạ dày nghiêm trọng, thường xuyên hoặc dai dẳng nên nói chuyện với bác sĩ. Cũng là tốt nhất để tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*